Các phường, xã mới của Hà Nội đi vào hoạt động thông suốt
(Chinhphu.vn) - Ngày 1/7/2025, cùng với cả nước, 126 xã, phường mới hình thành sau sắp xếp tại Hà Nội chính thức vận hành theo mô hình chính quyền 2 cấp. Ghi nhận cho thấy người dân phấn khởi và thuận lợi khi đến làm thủ tục hành chính tại xã, phường mới.

Đồng chí Nguyễn Văn Đức, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Ô Diên thăm hỏi, gặp gỡ người dân tại khu vực làm thủ tục hành chính sáng 1/7. Ảnh: VGP/Minh Anh
Thủ tục hành chính nhanh gọn, người dân phấn khởi
Ghi nhận tại các địa phương cho thấy, không khí khẩn trương, nghiêm túc nhưng đầy phấn khởi. Mỗi địa phương một khẩu hiệu hành động, song đều chung tinh thần ưu tiên cao nhất là phục vụ người dân, doanh nghiệp, bảo đảm bộ máy chính quyền mới được vận hành thông suốt, không gián đoạn, tạo mọi thuận lợi cho người dân đến làm thủ tục hành chính.
Tại xã Ô Diên, bộ máy chính quyền đã chính thức hoạt động, nhiều người dân đến làm thủ tục hành chính từ sớm và được các cán bộ hướng dẫn nhiệt tình.
Sau quá trình chuẩn bị, điểm phục vụ hành chính công xã Ô Diên đã sẵn sàng phục vụ nhân dân với hàng chục cán bộ đang túc trực thuộc nhiều lĩnh vực như văn hóa – nội vụ, y tế - giáo dục, tư pháp – hộ tịch, chứng thực, kinh tế hạ tầng, tài chính kế hoạch.
Có mặt tại trụ sở làm việc trong ngày đầu tiên thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, đồng chí Nguyễn Văn Đức – Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch HĐND xã; đồng chí Đỗ Chí Hưng – Phó Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Ô Diên đã xuống thăm hỏi, gặp gỡ bà con nhân dân và trực tiếp kiểm tra việc vận hành điểm phục vụ hành chính công.
Trước thời điểm vận hành chính thức, thành phố Hà Nội đã tổ chức vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 20/6-26/6/2025, tập huấn đồng bộ cho đội ngũ cán bộ, công chức tại 126 xã, phường mới.
Việc triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp được xem là bước tiến quan trọng trong công cuộc cải cách hành chính, hướng tới nền hành chính hiện đại, minh bạch, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn San chia sẻ cảm nhận khi đến làm thủ tục hành chính tại xã Ô Diên. Ảnh: Hà Quyên
Là một trong những người dân đến làm thủ tục hành chính đầu tiên, ông Nguyễn Văn San, cụm 4 xã Tân Hội cũ phấn khởi nói: "Hôm nay tôi được cán bộ tại Điểm phục vụ đón tiếp nhiệt tình, chu đáo và niềm nở. Dù rất đông, tôi vẫn được hướng dẫn tỉ mỉ và giải quyết thủ tục nhanh chóng. Tôi rất hài lòng khi chứng kiến bước chuyển mình lịch sử của dân tộc, người dân được sống dưới chế độ dân chủ, công bằng, văn minh".
Ghi nhận tại xã Phú Thượng, chị Ngô Thị Giang một người dân sinh sống trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm cũ, nay thuộc phường Phú Thượng đến làm thủ tục hành chính tại Phường Phú Thượng xúc động chia sẻ, sau khi hoàn tất thủ tục: "So với trước đây thì thời gian xử lý thủ tục hành chính nhanh hơn rất nhiều, tôi chỉ mất khoảng 30 phút là hoàn thành hồ sơ của mình".
Chị Giang cảm nhận rõ nhất chính là thái độ phục vụ niềm nở, gần gũi và trách nhiệm – đúng như tinh thần mà bộ máy chính quyền mới đang hướng đến: Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo.

Đỗ Thu Hòa. địa chỉ ở số 6 ngõ 24 phường Phú Thượng. Ảnh: VGP/Minh Anh
Bà Đỗ Thu Hòa (ở số 6 ngõ 24, phường Phú Thượng) chia sẻ: "Tôi thật sự bất ngờ khi đến làm thủ tục ở phường. Tôi thấy khác hẳn so với trước đó, các bạn nhân viên rất là vui vẻ, tác phong chuyên nghiệp, tất cả mọi người đều mặc áo dài với nụ cười rất tươi và hướng dẫn tôi tận tình, nhanh chóng. Tôi hy vọng rằng, kể từ sự thay đổi này, Hà Nội của chúng ta và đất nước Việt Nam sẽ ngày càng tiến bộ, vươn tầm".
Tại phường Cửa Nam, các cán bộ có mặt từ sớm để chuẩn bị làm thủ tục cho người dân. Các quy trình tiếp nhận, xử lý và trả kết quả thủ tục hành chính giờ đây đã được số hóa hoàn toàn. Người dân chỉ cần mang theo căn cước công dân, quét mã QR và nhận số thứ tự một cách nhanh chóng, gọn gàng.
Được phân công làm công chức tiếp nhận hồ sơ tại Điểm phục vụ hành chính công phường Cửa Nam, ngay từ sáng sớm, chị Đặng Thị Hải Duyên đã đến cơ quan với tâm trạng rất hào hứng, sẵn sàng phục vụ nhân dân.
Chị Đặng Thị Hải Duyên chia sẻ: "Ở đây tại Bộ phận một cửa cũng như nhiệm vụ tôi đang tiếp nhận thì tất cả các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực của chúng tôi đều có thể khai online được, kể cả việc làm chứng thực có thể làm điện tử, kê khai online và nhận kết quả tại nhà. Đấy là những thủ tục đơn giản nhất mà người dân quan tâm".

Ông Nguyễn Quốc Hoàn, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND phường Cửa Nam. Ảnh: VGP/Minh Anh
Sẵn sàng phục vụ nhân dân tốt hơn
Ông Nguyễn Quốc Hoàn, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND phường Cửa Nam cho biết, hòa vào không khí của ngày hội non sông khi sắp xếp đơn vị thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, chúng tôi cũng như rất nhiều cán bộ công chức của quận hoàn Kiếm trước đây, và hiện nay là cán bộ công chức phường Cửa Nam rất xúc động, vui mừng, sẵn sàng phục vụ nhân dân, cùng nhau xây dựng phường Cửa Nam phát triển.
Để chuẩn bị cho ngày đầu triển khai, phường Cửa Nam đã rà soát rất kỹ từng phần việc, không gian làm việc nhằm tạo một ngày làm việc mới thực sự là có nhiều kỷ niệm, đặc biệt là phục vụ tốt nhất cho người dân và các tổ chức cơ quan, doanh nghiệp khi khi đến làm việc với phường, giải quyết các thủ tục hành chính. Với tinh thần đó, chắc chắn phường Cửa Nam sẽ vận hành tốt mô hình chính quyền địa phương hai cấp trên địa phương.
Để phục vụ người dân tốt hơn, ông Nguyễn Quốc Hoàn cho rằng, trước hết là trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức khi vinh dự được đứng trong đội ngũ chính quyền địa phương mới thì mỗi cán bộ, công chức sẽ phải phát huy kinh nghiệm tích lũy được trong quá trình công tác trước đây, từ đó tiếp tục đóng góp và xây dựng đơn vị hành chính mới. Ngoài ra, chúng tôi sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong thực hiện các thủ tục hành chính.
Chia sẻ với phóng viên, bà Nguyễn Thị Thanh Mai, Phó Chánh Văn phòng UBND phường Phú Thượng, được giao phụ trách bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của phường Phú Thượng cho hay, ngay từ sáng sớm ngày 1/7-ngày bắt đầu của chính quyền địa phương chính quyền địa phương hai cấp, cán bộ, công chức phường Phú Thượng đã làm việc với một tinh thần trách nhiệm cao và khẩn trương.
"Chúng tôi đã tiếp đón, hướng dẫn hàng chục lượt người dân đến với nhu cầu giải quyết các hồ sơ hành chính. Đa số người dân đều vui vẻ, ghi nhận những nỗ lực, sự tận tình của các cán bộ, công chức tại phường. Trong ngày hôm nay chúng tôi cũng sẽ rà soát, trả kết quả hồ sơ cho công dân đối với những lĩnh vực giải quyết được trong ngày như lĩnh vực chứng thực,…", bà Nguyễn Thị Thanh Mai cho biết.

Ông Lê Hồng Thắng, Chủ tịch UBND Phường Hồng Hà. Ảnh: VGP/Minh Anh
Theo bà Nguyễn Thị Thanh Mai, cơ sở vật chất của phường được bảo đảm đáp ứng yêu cầu của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của phường Phú Thượng. Nhân sự phường đều là những đồng chí cán bộ, công chức tận tâm, có trách nhiệm, có chuyên môn và cũng có kinh nghiệm trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Ông Lê Hồng Thắng, Chủ tịch UBND Phường Hồng Hà cho hay, là phường mới được thành lập với diện tích tự nhiên lớn nhất Thủ đô sau sắp xếp, Hồng Hà không chỉ mang tên gọi giàu ý nghĩa lịch sử gắn với dòng sông Hồng, mà còn hội tụ nhiều tiềm năng phát triển đô thị bền vững trong tương lai. Việc hình thành phường Hồng Hà là bước đi chiến lược nhằm khai thác hiệu quả không gian ven sông, tạo động lực mới cho sự phát triển phía Đông Bắc Thủ đô.
Trước mắt, nhiệm vụ trọng tâm của Đảng ủy, chính quyền và hệ thống chính trị phường là nhanh chóng kiện toàn tổ chức bộ máy, bảo đảm hoạt động ổn định, hiệu quả theo mô hình chính quyền đô thị hai cấp. Song song đó, công tác chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ phường nhiệm kỳ tới đang được triển khai với tinh thần nghiêm túc, dân chủ và đổi mới – bảo đảm lựa chọn được đội ngũ cán bộ có tầm nhìn, đủ phẩm chất và năng lực để dẫn dắt phường bước vào giai đoạn phát triển mới.
"Hiện nay, UBND phường chuẩn bị đầy đủ cả về cơ sở vật chất, con người và các điều kiện cần thiết để sẵn sàng thực hiện vận hành chính quyền địa phương hai cấp từ 1/7 theo đúng chỉ đạo của Trung ương và Thành phố, bảo đảm hoạt động phục vụ nhân dân không bị gián đoạn. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nếu có khó khăn, vướng mắc liên quan đến đường truyền, phần mềm, chúng tôi sẽ chủ động liên hệ với Trung tâm Hành chính công Thành phố và các sở ngành để kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc để phục vụ tốt mọi thủ tục của người dân; phấn đấu xây dựng chỉnh quyền gần dân, sát dân, giải quyết công việc của người dân bảo đảm nhanh chóng, minh bạch và kịp thời", ông Lê Hồng Thắng nhấn mạnh.
Về lâu dài, Hồng Hà xác định sẽ tận dụng tối đa lợi thế địa lý ven sông để đề xuất cơ chế đặc thù, thu hút đầu tư xây dựng hạ tầng đồng bộ, không gian đô thị hiện đại, xanh, bền vững, hài hòa với sinh thái và văn hóa sông Hồng. Mục tiêu là đưa Hồng Hà trở thành một điểm nhấn nổi bật trong quy hoạch đô thị Hà Nội – nơi hội tụ giữa truyền thống và hiện đại, giữa chiều sâu văn hóa và tầm nhìn phát triển. Chúng tôi tin tưởng rằng, với sự đồng lòng của cán bộ và Nhân dân, Hồng Hà sẽ vươn lên mạnh mẽ, xứng đáng với kỳ vọng của Thành phố và Nhân dân Thủ đô.
Như vậy, sau nhiều ngày chuẩn bị, hôm nay ngày 1/7/2025 toàn bộ 34 tỉnh, thành phố trên cả nước chính thức đi vào vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, với quyết tâm liên thông thông suốt, không để chậm trễ công việc. Tại Hà Nội, chính quyền địa phương hai cấp chính thức vận hành thông suốt tại 126 xã, phường, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ trong tiến trình xây dựng bộ máy hành chính tinh gọn, hiện đại, hiệu quả.
Minh Anh