Hà Nội tổ chức sắp xếp lại bộ máy đủ năng lực, hiệu quả và gần dân hơn
(Chinhphu.vn) - TP. Hà Nội sẽ tổ chức sắp xếp lại bộ máy đủ năng lực xây dựng và tổ chức hoạt động đơn vị hành chính cấp xã mới hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, gần dân và phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Phong chủ trì hội nghị - Ảnh: VGP/GH
Chiều 13/5, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025-2030; hướng dẫn sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã của TP.
Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến từ điểm cầu chính Thành ủy Hà Nội đến 551 điểm cầu xã, phường, thị trấn.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho biết, thực hiện chỉ đạo Trung ương, trong thời gian ngắn, với khối lượng công việc lớn liên quan đến việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính, sắp xếp chính quyền địa phương 2 cấp, Hà Nội đã nghiêm túc, chủ động và triển khai có hiệu quả các chỉ đạo của Trung ương.
Trong thời gian ngắn, Thành phố đã tổ chức lấy ý kiến Nhân dân, hoàn thiện, thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Trong đó, sắp xếp từ 526 đơn vị hành chính xã, phường, thị trấn thành 126 đơn vị xã, phường mới với sự đồng thuận, nhất trí rất cao của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, với gần 97% Nhân dân đồng tình ủng hộ.
Về tên gọi đơn vị hành chính cơ sở mới, Hà Nội được Trung ương, dư luận, các cơ quan truyền thông, đặc biệt là Nhân dân đồng tình, ủng hộ cao, nhiều nơi đạt 100% ý kiến nhân dân đồng thuận.
HĐND cấp huyện, HĐND TP cũng đã thống nhất thông qua Đề án về tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp của TP với tỷ lệ đồng thuận của 100% đại biểu có mặt. Đến nay, Chính phủ đã thông qua Đề án và đang trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, phê duyệt.
Cùng với việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, một công việc đặc biệt quan trọng là sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi thực hiện việc sắp xếp các đơn vị hành chính để thành lập đơn vị hành chính cấp xã mới. Đây là một công việc rất hệ trọng liên quan trực tiếp đến đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong hệ thống chính trị của TP.
Mục đích quan trọng là phải tổ chức sắp xếp lại bộ máy đủ năng lực xây dựng và tổ chức hoạt động đơn vị hành chính cấp xã mới hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, gần dân và phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn. Cùng với đó, đảm bảo hoạt động bình thường của các cơ quan Nhà nước, đặc biệt của chính quyền cơ sở không được gián đoạn.
Đồng thời, vẫn phải bảo đảm thực hiện tốt nhất các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2025, để TP đạt mục tiêu tăng trưởng từ 8% trở lên.
Đối với Hướng dẫn sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã của TP. Hà Nội, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho biết, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Hướng dẫn số 09-HD/TU về việc sắp xếp, tổ chức đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi thực hiện sắp xếp, thành lập đơn vị hành chính cấp xã.
Nhấn mạnh đây là vấn đề rất hệ trọng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ đề nghị các đại biểu nghiên cứu kỹ các văn bản. Trên tinh thần đó, sẽ thống nhất thực hiện trên toàn Thành phố để không có độ trễ, hiểu không đúng, thống nhất nhận thức để tổ chức thực hiện hiệu quả.
Tại hội nghị, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Minh Hải đã quán triệt Kế hoạch tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Hà Nội lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2025-2030 và Hướng dẫn sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã của Hà Nội.