Phân làn giao thông: Hướng tới giao thông văn minh, an toàn
(Chinhphu.vn) - Việc phân làn giao thông trên các tuyến đường hướng tâm là cần thiết, giúp nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, di chuyển đúng phần đường, làn đường quy định; hướng tới giao thông văn minh, an toàn.

Phân làn phương tiện, từng bước nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Ảnh: VGP/DA
Theo Sở Xây dựng Hà Nội, sau khi thống nhất với Công an TP. Hà Nội về việc triển khai phân làn phương tiện trên các tuyến Võ Chí Công, Phạm Văn Đồng, Sở Xây dựng Hà Nội tổ chức phân làn phương tiện, từng bước nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông.
Phương án phân làn phương tiện trên tuyến đường Võ Chí Công, sẽ bắt đầu phạm vi phân làn từ sau lối xuống đường trên cao đến trước đường dẫn tách dòng từ đường Võ Chí Công xuống đường đê sông Hồng (đường Âu Cơ).
Ba làn ngoài sát dải phân cách giữa là làn đường dành riêng cho ô tô. Các làn đường còn lại sẽ cho các phương tiện lưu thông hỗn hợp.
Các làn đường dành riêng cho ô tô sẽ được phân cách với các làn hỗn hợp bằng dải phân cách cứng (hàng rào thép). Các phương tiện sẽ thực hiện việc chuyển hướng tại các nút giao và các điểm quay đầu trên tuyến.
Với tuyến này, Sở Xây dựng Hà Nội sẽ bố trí đầy đủ hệ thống biển báo hiệu giao thông đường bộ trên giá long môn để các phương tiện dễ dàng quan sát và đi đúng làn được quy định. Ngoài ra, trên các giá long môn này sẽ được bố trí hệ thống camera quan sát để phục vụ cho việc xử lý nghiêm các vi phạm giao thông trên tuyến trên tuyến.
Với tuyến đường Phạm Văn Đồng, phạm vi phân làn sẽ bắt đầu từ nút giao đường Phạm Văn Đồng với Hoàng Quốc Việt đến nút giao vòng đảo vào khu đô thị Ciputra.
Hai làn ngoài sát dải phân cách giữa là làn đường dành riêng cho ô tô. Các làn đường còn lại sẽ cho các phương tiện lưu thông hỗn hợp. Các làn đường dành riêng cho ô tô sẽ được phân cách với các làn hỗn hợp bằng dải phân cách cứng (hàng rào thép). Các phương tiện sẽ thực hiện việc chuyển hướng tại các nút giao và các điểm quay đầu trên tuyến.
Với tuyến này, Sở Xây dựng Hà Nội cũng sẽ bố trí đầy đủ hệ thống biển báo hiệu đường bộ đặt trên giá long môn để các phương tiện dễ dàng quan sát và đi đúng làn được quy định. Ngoài ra, trên các giá long môn này sẽ được bố trí hệ thống camera quan sát để phục vụ cho việc xử lý nghiêm các vi phạm giao thông trên tuyến.
Hiện các đơn vị chức năng đang trong quá trình hoàn thiện hệ thống tổ chức giao thông với rào cứng, biển báo phân làn phương tiện, kết hợp với lực lượng chức năng hướng dẫn, nhắc nhở người tham gia giao thông.
Việc phân làn chính thức dự kiến được triển khai từ ngày 01/7/2025, sau khi hoàn thiện các điều kiện kỹ thuật trong tháng 6/2025.

Việc phân làn chính thức dự kiến được triển khai từ ngày 01/7/2025. Ảnh: VGP/DA
Theo ghi nhận, các cơ quan chức năng đã phân làn từ nút giao Phạm Văn Đồng - Nguyễn Hoàng Tôn đến nút giao Phạm Văn Đồng - Trần Cung và ngược lại. Theo hệ thống biển báo chỉ dẫn, xe máy, xe thô sơ không được đi vào làn đường dành riêng cho ô tô cho đến điểm được rẽ sang đường đối diện.
Dù chưa chính thức áp dụng, nhưng quá trình thử nghiệm, hướng dẫn tại các tuyến đường đã cho thấy những chuyển biến tích cực về ý thức của người tham gia giao thông.
Anh Nguyễn Văn Nam (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, thường xuyên đi làm qua tuyến đường Phạm Văn Đồng. Đây là tuyến đường rất đông phương tiện di chuyển và tình trạng ô tô và xe máy di chuyển trên tuyến tương đối lộn xộn, lấn làn gây nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Do vậy, việc bố trí rào chắn để phân làn riêng về lâu dài có thể giúp giao thông trên tuyến này vào nề nếp, trật tự và an toàn hơn.
Chị Hà Thu Trang (Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ: "Từ trước tới nay, mỗi lần di chuyển trên đường Võ Chí Công, tôi rất ngại khi sang đường vì khổ đường rộng, xe máy, ô tô di chuyển tốc độ cao, đi không cẩn thận rất dễ bị va chạm giao thông. Từ khi có hệ thống rào cứng và biển báo phân làn, tôi thấy xe máy và ô tô đi trật tự hơn trước".
Đồng thời chị Trang cũng cho rằng, cần nhân rộng mô hình này ở những tuyến đường phù hợp để đảm bảo trật tự an toàn giao thông và góp phần xây dựng văn minh đô thị.
Theo Công an TP. Hà Nội, việc phân làn phương tiện không chỉ là giải pháp tổ chức giao thông đơn thuần, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao ý thức, hình thành văn hóa giao thông hiện đại. Khi người tham gia giao thông đi đúng làn, đúng phần đường, nguy cơ va chạm, xung đột giữa các loại phương tiện sẽ giảm đáng kể. Đây cũng là một trong những biện pháp phòng ngừa tai nạn giao thông ngay từ gốc, góp phần bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân.
Trong điều kiện hạ tầng giao thông còn hạn chế, việc tổ chức lại giao thông một cách hợp lý, kết hợp đồng bộ giữa tuyên truyền, xử lý vi phạm và hoàn thiện kỹ thuật phân làn là hướng đi cần thiết.
Từ những tín hiệu tích cực bước đầu, có thể kỳ vọng rằng, khi được triển khai đồng bộ và kiên trì, giải pháp này sẽ góp phần xây dựng hệ thống giao thông trật tự, an toàn, bền vững cho Thủ đô và các đô thị lớn trong cả nước.
Diệu Anh